ความหมายของเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา
ความหมายของเทคโนโลยี (Technology) คําว่าเทคโนโลยีโดยทั่วไปมักจะมี
ความหมายเกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมหรือทางด้านวิทยาศาสตร์เป็นส่วนใหญ่ เช่น เทคโนโลยีหมาย
ถึงการประกอบวัตถุ เป็นอุตสาหกรรม วิชาช่างอุตสาหกรรม การนําเอาวิทยาศาสตร์มาใช้ในทาง
ปฏิบัติ (สอเสถบุตร 2536: 148)
เทคโนโลยี (Technology) มีรากศัพท์มาจากภาษาลาติน คือ Texere หมายถึง
to weave หรือ construct ซึ่งไม่เกี่ยวกับเครื่องจักรกลอย่างที่คิดกันในปัจจุบัน แต่หมายถึง
practical art ที่ใช้ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ ช่วย (ประหยัด จิระวรพงศ์ 2522: 8)
เทคโนโลยีหมายถึง การนําเอาวิทยาศาสตร์ประยุกต์มาใช้ในวงการต่างๆ หรือ
มาใช้ในงานสาขาต่างๆ และเมื่อนํามาใช้แล้วทําให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในระบบต่างๆด้วยกัน
(ก่อสวัสดิพาณิชย์ 2517:83)
คาร์เตอร์ วี กูด (Carter V. Good) ได้ให้ความหมายของเทคโนโลยีไว้ 5 ความหมายดังนี้
(1) ระบบทางวิทยาศาสตร์ ที่ศึกษาเกี่ยวกับเทคนิค
(2) การนําเอาวิทยาศาสตร์มาแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นทางการปฏิบัติงาน
(3) การจัดระบบของข้อเท็จจริง และหลักเกณฑ์ ให้เป็นที่ยอมรับเพื่อจุดประสงค์ในทางปฏิบัติ และรวมถึงหลักการต่างๆที่ทำให้เกิดผลทางการเรียน
(4) ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ และวิธีระบบที่ใช้ในด้านอุตสาหกรรมศิลป์ เพื่อการนําไปประยุกต์ใช้ในโรงงานต่างๆ
(5) การนําความรู้ทางตรรกศาสตร์ คณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ ทําให้เกิดการพัฒนาทางวัตถุ
(Carter V. Good 1973)
โดยสรุป เทคโนโลยี หมายถึง การประยุกต์เทคนิค วิธีการ เพื่อใช้ในการพัฒนา
งานให้บรรลุวัตถุประสงค์ อย่างมีประสิทธิภาพ
ความหมายของสื่อสาร การสื่อสารเป็นกระ บวนการที่เริ่มจาก ผู้ส่งสาร ส่งสาร
ผ่านช่องทางไปยังผู้รับสาร ในลักษณะที่เป็นปฏิสัมพันธ์ สื่อสาร เป็นกระบวนการส่งหรือถ่ายทอดเนื้อหาสาระเป็นเรื่องราว ข่าวสาร ข้อมูล ความรู้ ประสบการณ์ ความคิดเห็นความรู้สึก ความสนใจ ทัศนคติ ค่านิยม และทักษะความชํานาญ ต่างๆ จากผู้ส่งไปยังผู้รับ โดยอาศัยสื่อและช่องทางต่างๆเป็นทางผ่าน (ทิพย์เกสร บุญอําไพ 2537: 2)
สื่อสาร เป็นกระบวนการส่ง และถ่ายทอดเนื้อหาสาระ ประสบการณ์ ความ
คิดเห็น ความรู้สึก อารมณ์ ความสนใจ ทัศนคติ ค่านิยม และทักษะความชํานาญ จากผู้ส่งไปยัง
ผู้รับ (เสน่ห์ จุ้ยโต 2536: 105)
สื่อสาร เป็นระบบการถ่ายทอด และแลกเปลี่ยน เนื้อหาสาระ ประสบการณ์
ความคิดเห็น ความรู้สึก อารมณ์ ความสนใจ ทัศนคติ ค่านิยม ตลอดทั้งทักษะและความชํานาญ
ระหว่างผู้ส่ง กับ ผู้รับ โดยมีวัตถุ ปรากฏการณ์ สถานการณ์ หรือสัญลักษณ์ เป็นสื่อกลางในการถ่าย
ทอดและแลกเปลี่ยน สารที่ต้องการจะสื่อ ทั้งนี้เพื่อให้เกิดความเข้าใจซึ่งกันและกัน และเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมตามวัตถุประสงค์ของผู้ส่งสาร (นิคม ทาแดง 2531: 35)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น